Quảng cáo và nghiên cứu thị trường là hai dịch vụ được các nhà marketing dùng nhiều nhất, kế đến là các dịch vụ tổ chức sự kiện, quan hệ đối ngoại và tổ chức các hoạt động khuyến mãi
Kết luận này dựa trên nghiên cứu do công ty nghiên cứu thị trường và tư vấn FTA – đại diện của tổ chức nghiên cứu thị trường thế giới ESOMA tại Việt Nam thực hiện, với sự tham dự của 150 nhà quản lý thương hiệu, giám đốc marketing của các công ty hoạt động trên nhiều lĩnh vực.
Doanh nghiệp vẫn thích quảng cáo
Kết quả nghiên cứu cho thấy, cơ cấu sử dụng các dịch vụ không có sự thay đổi đáng kể. Quảng cáo dẫn đầu với tỷ lệ sử dụng dịch vụ trong 12 tháng qua là 92%. Tỷ lệ sử dụng dịch vụ nghiên cứu thị trường là 86%; tỷ lệ sử dụng dịch vụ tổ chức sự kiện và quan hệ đối ngoại lần lượt là 60% và 59%, tỷ lệ sử dụng dịch vụ tổ chức các hoạt động khuyến mãi là 43%. Dịch vụ tư vấn marketing chưa được sử dụng nhiều và khách hàng của dịch vụ này chủ yếu là các công ty Việt Nam.
Theo đánh giá của FTA, cạnh tranh trên thị trường dịch vụ marketing ngày càng gay gắt buộc các công ty phải chào giá cạnh tranh. Bên cạnh đó, người sử dụng dịch vụ ngày nay trở nên rất chuyên nghiệp trong cách sử dụng dịch vụ với những yêu cầu về chất lượng dịch vụ rất khắt khe. Ngoài yếu tố cạnh tranh về giá cả, các công ty làm dịch vụ marketing luôn phải chứng minh “giá trị mang lại” cho khách hàng.
Trong lĩnh vực quảng cáo, các marketer tỏ ra hài lòng khi các công ty dịch vụ “chuyên nghiệp hơn trong dịch vụ khách hàng”, “có những ý tưởng sáng tạo độc đáo”, “có đội ngũ service nhiều kinh nghiệm, có năng lực, thấu hiểu thị trường”. Rõ ràng, vấn đề con người là một trong những vấn đề mấu chốt trong các công ty dịch vụ quảng cáo. Ngoài các tên tuổi nước ngoài như JWT, Satchi & Satchi, Leo Burnett, O&M, Dentsu được nhắc nhiều, các marketer nhắc nhiều đến các công ty trong nước như Đất Việt, Goldsun/Golden, XPR, Mai Thanh, Stormeye.
Khuynh hướng: PR chuyên ngành
Dịch vụ trong lĩnh vực quan hệ đối ngoại đòi hỏi các công ty phải có được quan hệ tốt với báo đài, có khả năng quản trị và giải quyết những vấn đề/sự cố của khách hàng (crisis management), hiểu được yêu cầu của khách hàng và có khả năng viết tốt. Các công ty dịch vụ hàng đầu về quan hệ đối ngoại được biết đến nhiều là: Max Com, Đất Việt, Venus, Galaxy, Goldsun/Golden, XPR.
Trong những năm tới đây, thị trường PR sẽ có khuynh hướng đi vào chuyên môn hoá. Đây cũng chính là hệ quả của sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường, khi mà các công ty phải tự tìm cho mình một sân chơi riêng trong cùng một mảnh đất. Ví dụ: hiện nay awareness i.d chuyên về dịch vụ PR cho ngành chăm sóc sức khoẻ.
Đối với các công ty tổ chức các hoạt động khuyến mãi, các marketer quan tâm đến chất lượng của việc điều hành dự án, bao gồm các yếu tố quản trị thời gian và quản trị chất lượng dự án. Khả năng giải quyết các vấn đề phát sinh bằng những đề xuất hợp lý sẽ làm tăng thêm giá trị mang lại cho khách hàng. Các mối quan hệ tốt với chính quyền của công ty cũng sẽ là một lợi thế cạnh tranh.
Một số tên tuổi trong ngành dịch vụ tổ chức các hoạt động khuyến mãi: MSV, TCM, Trương Đoàn, Biz Solutions, MC, XPR, Gia Hoà, v.v…
Trong lĩnh vực tổ chức sự kiện, các giá trị mang lại cho khách hàng được thể hiện qua việc các công ty dịch vụ có thể đưa ra được các ý tưởng táo bạo, thực thi những ý tưởng đó một cách hoàn hảo. Khách hàng đòi hỏi công ty dịch vụ phải có đội ngũ dịch vụ khách hàng nhiệt huyết, có nhiều kinh nghiệm, có thể đảm nhận được nhiều công việc cùng một lúc.
Theo: vietnammarcom